[tintuc]
Ngành cơ khí Việt Nam đã có nhiều tiến bộ, từng bước làm chủ công nghệ và nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ngành này vẫn thiếu những doanh nghiệp lớn dẫn dắt ("sếu đầu đàn") để tận dụng hết tiềm năng.
Tiềm năng thị trường lớn
Dự báo đến năm 2030, nhu cầu thị trường cơ khí sẽ đạt khoảng 310 tỷ USD, riêng lĩnh vực ôtô là 120 tỷ USD, nhưng hiện Việt Nam mới đáp ứng được khoảng 1/3. Trong sản xuất ôtô, xe máy, trước đây các dây chuyền lắp ráp chủ yếu do nước ngoài đảm nhận. Từ năm 2012, Viện Nghiên cứu Cơ khí đã tiếp nhận công nghệ từ Nhật Bản và Hàn Quốc, đến nay có thể tự thiết kế, chế tạo dây chuyền lắp ráp ôtô.
Tuy nhiên, trong các dự án như nhà máy nhiệt điện, thủy điện, năng lượng tái tạo, xi măng, doanh nghiệp trong nước mới đáp ứng chưa đến 30% nhu cầu thiết bị. Nguyên nhân chính là thiếu doanh nghiệp lớn sở hữu công nghệ nguồn và đủ năng lực thực hiện dự án trọn gói.
Cạnh tranh và thách thức
Trong lĩnh vực gia công chế tạo, doanh nghiệp FDI chiếm tỷ lệ lớn, trong khi doanh nghiệp Việt chủ yếu sản xuất linh kiện cho FDI. Doanh nghiệp trong nước thường mất thời gian sản xuất gấp 1,5 lần so với doanh nghiệp nước ngoài do hạn chế về công nghệ và tự động hóa, dẫn đến chi phí cao và giảm khả năng cạnh tranh.
Cần doanh nghiệp dẫn dắt
Việt Nam có khoảng 3.100 doanh nghiệp cơ khí chế tạo với 53.000 cơ sở sản xuất, chiếm gần 30% tổng số doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo. Ngành cơ khí đã tạo động lực cho các ngành công nghiệp khác và tạo việc làm cho hàng triệu lao động. Tuy nhiên, để phát triển mạnh mẽ hơn, cần có những doanh nghiệp lớn dẫn dắt, sở hữu công nghệ nguồn và đủ năng lực thực hiện các dự án lớn, từ đó nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.
Nguồn: Vietnam+
[/tintuc]